วันพุธที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

อำเภอดอยสะเก็ด


หนองบัวพระเจ้าหลวง

  หนองบัวพระเจ้าหลวง ตั้งอยู่ที่ ต. เชิงดอย อ. ดอยสะเก็ด เป็นหนองน้ำธรรมชาติ มีเนื้อที่ 102 ไร่ แต่ก่อนเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากมีพื้นที่กว้างขวางมาก และมีนกเป็ดน้ำอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากเช่นกัน ปัจจุบันได้รับการพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกครั้งหนึ่ง โดยมีการขุดลอกสระพร้อมปลูกบัวถึง 54 ชนิดขึ้นใหม่
 
โป่งน้ำร้อน 

      อาบน้ำแร่ธรรมชาติ ผ่อนคลายสุขภาพในบริเวณร่มรื่น เต็มไปด้วยธรรมชาติ มีอากาศที่บริสุทธิ์ ตั้งอยู่หมู่ที่ 4 บ้านโป่งกุ่ม ระยะทางห่างจากอำเภอ ประมาณ 13 กิโลเมตร
 
บ้านปางแดง

      วิถีชีวิตของชุมชนชาวกระเหรี่ยงบ้านปางแดง หมู่บ้านกระเหรี่ยงที่มีวิถีชีวิตผูกผันกับผืนป่า   ขุนเขา และสายน้ำ ด้วยความเป็นอยู่อย่างเรียบง่าย อาศัยหลักการพึ่งพิงธรรมชาติเป็นหมู่บ้านที่มีวิถีชีวิตดั้งเดิม เป็นเอกลักษณ์ของชุมชนชาวกระเหรี่ยง
 
 น้ำตกห้วยหม้อ

        ชมน้ำตกงามกลางป่าธรรมชาติ สายธารไหลลดหลั่นไปตามโขดหิน รายล้อมด้วยป่าไม้ ตั้งอยู่หมู่ที่ 4 บ้านโป่งกุ่มตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 2 บ้านห้วยหม้อ ตำบลป่าเมี่ยง เป็นน้ำตกที่ตกจากผาหินสูง เป็นสถานที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งของอำเภอดอยสะเก็ด
 
น้ำตกป่าสัก

เป็นน้ำตกที่สวยงาม เป็นน้ำตกที่ตกจากหน้าผาสูง มีอากาศที่บริสุทธิ์รายล้อมด้วยธรรมชาติตั้งอยู่หมู่ที่ 1 บ้านป่าสักงาม ตำบลลวงเหนือ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่
 
เขื่อนแม่กวง

ตั้งอยู่ในเขตหมู่บ้านวังธาร ต. ลวงเหนือ อ. ดอยสะเก็ด เป็นโครงการเนื่องมาจากพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อปีพ.ศ. 2508 และก่อสร้างเสร็จเมื่อประมาณปี 2535 เขื่อนแม่กวงมีความจุ 263 ล้านลูกบาศก์เมตร ตัวเขื่อนสูง 73 ม. ยาว 610 ม.สามารถส่งน้ำทางการเกษตรในท้องที่ อ.ดอยสะเก็ด สันกำแพง และบางส่วนของ จ.ลำพูน เขื่อนแม่กวงเป็นเขื่อนที่มีทิวทัศน์ และลักษณะสวยงามตามธรรมชาติอีกแห่งหนึ่ง การเดินทางสามารถใช้เส้นทางเชียงใหม่-เชียงราย 20 กม.และมีป้ายขนาดใหญ่ทางซ้ายมือ เลี้ยวซ้ายเข้าไปอีกประมาณ6 กม. เป็นเขื่อนกักเก็บน้ำขนาดใหญ่  มีธรรมชาติสวยงาม เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ มีร้านอาหาร และที่ตกปลา




สวนทวีชล

ตั้งอยู่ที่ถนนเชียงใหม่ - ดอยสะเก็ด ตำบลเชิงดอย สิ่งที่น่าสนใจ
ประกอบด้วย 4 ส่วน ได้แก่  1. ศูนย์รวมพันธุ์ไม้ เป็นส่วนที่จัดแสดงพันธ์ไม้ประเภทต่างๆ เช่น ปาล์ม กว่า 58 ชนิด พืชจากป่าเมืองร้อน กระบองเพชร บอนสี สวนต้นไม้ประจำจังหวัด  2. สวนไม้ดัด ซึ่งดัดเป็นรูปสัตว์ต่างๆ เช่น ยีราฟ, คิงคองสูง 6 เมตร และพญานาคยาว 130 เมตร ไม้ดัด 12 ราศรี พร้อมคำพยากรณ์  3.  สวนสัตว์ สัตว์ที่นำมาแสดงได้แก่ อูฐ กวาง นกกระจอกเทศ คาศวารี่ เป็นต้น 4.พิพิธภัณฑ์ ประกอบด้วยห้องหลักๆ  4.  ห้อง คือ ห้องประดิษฐานพระแก้วขาวจำลอง ห้องเจ้าดารารัศมีห้องชายหาญ ซึ่งแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆของชาวล้านนาในอดีต ห้องธารสินแสดงเครื่องรางของขลังของเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงมี บริการพาทัวร์สวนโดยรถแทรม มีรถจักรยาน เรือ ให้เช่าเพื่อชมสถานที่ และมีบริการแคมปิ้งสำหรับกลุ่มนักเรียน และโรงแรมที่พักสำหรับนักท่องเที่ยว  เปิดบริการทุกวัน เวลา 08.00-16.30 น. ค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก 50 บาท รายละเอียด โทร. / โทรสาร 0 5386 7151 เว็บไซต์http://www.tweecholbotanicgarden.com/
เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยว เพื่อการ เรียนรู้ เพื่อการศึกษา โดยรวบรวมพันธุ์ไม้หายากมารวมไว้ที่นี่ เพื่อความเพลิดเพลิน เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ
 
น้ำตกเทพเสด็จ

  น้ำตกเทพเสด็จ หรือที่เรียกันว่า น้ำตกตาดเหมย  ปัจจุบันเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของชาวตําบลเทพเสด็จไปแล้ว ตั้งอยู่บ้านดง หมู่ที่ 6 ตำบลเทพเสด็จ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ห่างจากตัวอำเภอประมาณ 30 กิโลเมตร และห่างจากองค์การบริหารส่วนตำบลเทพเสด็จไปทางทิศตะวันออก ประมาณ 2.5 กิโลเมตร มีความสูงใหญ่สวยงามตระการตาและ ยังคงอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติในเขตท้องที่ของตําบลเทพเสด็จ นอกจากนี้บริเวณรอบๆมีความหลากหลายทางชีววิทยาสูงมาก 
 
ภูลังกา

เป็นภูเขาสูงระดับ 2,000 เมตร สภาพป่าเป็นป่าสนและมีทุ่งหญ้าเขียวขจีตลอดทั้งปี ในฤดูหนาวจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเพื่อมาพิชิดความสูงและชมทะเลหมอกและวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม ดอยภูลังกา เป็นสันเขาแคบๆ ด้านตะวันตกเป็นป่าดงดิบเขาด้านทิศตะวันออกเป็นหน้าผาสูงชันมีหญ้าปกคลุมและลมพัดแรง เมื่อขึ้นไปบนยอดดอยชมพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกยามเช้าได้สวยงาม และสามารถมองเห็นประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น