วันพุธที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

อำเภอแม่แตง


พิพิธภัณฑ์แหล่งเตาเผาอินทขิล
            เป็นแหล่งขุดพบแหล่งเตาเผาอินทขิลเมืองแกน ซึ่งมีความสำคัญมากทั้งในทางประวัติศาสตร์และโบราณคดี  เพราะเป็นการยืนยันว่า ทุ่งพันแอกพันเฝือเมืองแกน ที่มีมาตั้งแต่สมัยพญามังราย นั้นมีอยู่จริงตามประวัติศาสตร์ล้านนานอกจากนั้นยังมีความสำคัญทางโบราณคดี เพราะแหล่งที่ค้นพบนั้นมีความสมบูรณ์ทั้งเตาเผาและตัวอย่างเศษถ้วยชาม ซึ่งในทางภาคเหนือตอนบนยังไม่เคยพลแหล่งใดที่มีความสมบูรณ์สวยงามเช่นนี้มาก่อน

          
 อุทยานแห่งชาติศรีลานนา
             จัดเป็นป่าต้นน้ำลำธารชั้นหนึ่งประกอบด้วยสัตว์ป่าและสภาพป่าธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ครอบคลุมพื้นที่ป่าแม่งัด ป่าแม่แตงและป่าเชียงดาว ในท้องที่อำเภอพร้าว อำเภอแม่แตงและอำเภอเชียงดาว รวมเนื้อที่ 652,000 ไร่

อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง
            ป่าธรรมชาติที่สมบูรณ์บนภูเขาสูงชันสลับซับซ้อน ครอบคลุมพื้นที่อำเภอแม่แตงจังหวัดเชียงใหม่และอำเภอปายจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นป่าต้นน้ำลำธาร ที่มีจุดเด่นทางธรรมชาติที่สวยงามและจุดชมวิวที่สามารถชมบรรยากาศและธรรมชาติที่สวยงาม โดยเฉพาะทะเลหมอกในตอนเช้า


โป่งร้อน
            อยู่ในป่าสงวนแห่งชาติแม่ปาย สภาพธรรมชาติของโป่งร้อนเป็นบ่อน้ำร้อน พร้อมทั้งมีน้ำร้อนไหลเรื่อยๆทั่วบริเวณกว้าง บ่อน้ำร้อนแห่งนี้มีบ่อใหญ่2บ่อ นอกนั้นมีลักษณะเป็นน้ำผุดบางจุด ความร้อนของน้ำประมาณ 80 องศาเซลเซียส

น้ำตกหมอกฟ้า
            ตั้งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เดินทางไปตามถนนแม่มาลัย-ปาย กิโลเมตรที่ 19 เป็นน้ำตกชั้นเดียวที่มีขนาดไม่ใหญ่มากแต่มีน้ำไหลตลอดทั้งปีและมีบรรยากาศร่มรื่นเหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น